Thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ là một thủ tục pháp lý mà bắt buộc các cá nhân, hộ gia đình phải thực hiện để đảm bảo quyền sở hữu của mình đối với nhà ở. Tuy nhiên đó không phải là một thủ tục đơn giản. Chính vì thế, Công ty chuyên tư vấn Luật Đất đai DHLaw sẽ giúp Qúy khách hàng hiểu rõ hơn về vấn đề này thông qua bài viết Tư vấn hướng dẫn thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ dưới đây.
Để thực hiện thủ tục hoàn công nhà ở riêng lẻ một cách thuận lợi nhất, Qúy khách hàng phải nắm rõ về hồ sơ hoàn công, quy trình thủ tục, nơi tiếp nhận xử lý,... Cụ thể như sau:
Bước 1: Chủ sở hữu nộp hồ sơ, nhận Phiếu chuyển cơ quan Thuế (Chi cục Thuế quận, huyện) và nhận Giấy chứng nhận tại Văn phòng UBND quận/huyện (Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ) theo nguyên tắc "một cửa";
Bước 2: Văn phòng UBND chuyển hồ sơ cho phòng Quản lý đô thị quận - huyện thụ lý hồ sơ, dự thảo Tờ trình + giấy chứng nhận (hoặc ký công văn trả lời không thuận giải quyết hồ sơ), lập Phiếu chuyển Chi cục Thuế quận - huyện để xác định nghĩa vụ tài chính;
Bước 3: Văn phòng UBND trình Chủ tịch UBND quận/huyện ký Giấy chứng nhận và chuyển cho Tổ tiếp nhận và trả hồ sơ để trả cho chủ sở hữu;
Bước 4: Chủ sở hữu nhận Phiếu chuyển liên hệ Chi cục Thuế quận, huyện. Sau khi hoàn tất nghĩa vụ tài chính, chủ sở hữu liên hệ Văn phòng UBND quận, huyện để nhận Giấy chứng nhận.