Tư vấn thủ tục làm sổ đỏ từ giấy tờ viết tay

Mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay hiện nay vẫn diễn ra phổ biến tại nhiều nơi. Vậy hình thức này có hợp pháp? Mua bán bằng giấy tờ viết tay có được làm sổ đỏ không? Nếu có thì thủ tục như thế nào? Bạn quan tâm và muốn tìm hiểu, hãy tham khảo ý kiến tư vấn của luật sư qua bài viết Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy viết tay tại đây.

 

 

icon Mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay có hợp pháp?

Trước tiên, bạn cần biết giao dịch mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay được gọi là giao dịch dân sự. Để xác định việc giao dịch mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay có hợp pháp hay không, cần dựa vào các căn cứ sau:

- Luật dân sự 2015;

- Luật đất đai 2013;

- Luật nhà ở 2014;

- Nghị định số 01/2017/NĐ-CP;

Thứ nhất: Các giao dịch dân sự có hiệu lực pháp luật theo Luật dân sự 2015

Điều 129 Luật dân sự 2015

Điều 129. Giao dịch dân sự vô hiệu do không tuân thủ quy định về hình thức

Giao dịch dân sự vi phạm quy định điều kiện có hiệu lực về hình thức thì vô hiệu, trừ trường hợp sau đây:

1. Giao dịch dân sự đã được xác lập theo quy định phải bằng văn bản nhưng văn bản không đúng quy định của luật mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó.

2. Giao dịch dân sự đã được xác lập bằng văn bản nhưng vi phạm quy định bắt buộc về công chứng, chứng thực mà một bên hoặc các bên đã thực hiện ít nhất hai phần ba nghĩa vụ trong giao dịch thì theo yêu cầu của một bên hoặc các bên, Tòa án ra quyết định công nhận hiệu lực của giao dịch đó. Trong trường hợp này, các bên không phải thực hiện việc công chứng, chứng thực.

Theo đó, giao dịch nhà đất dân sự có hiệu lực nếu:

- Các bên trong giao dịch chỉ được lập bằng văn bản;

- Các bên trong giao dịch đã tiến hành được ít nhất 2/3 nghĩa vụ được thỏa thuận trong hợp đồng;

- Một trong các bên có đơn yêu cầu Tòa án nhân dân có thẩm quyền công nhận tính có hiệu lực của giao dịch;

Thứ hai: Quy định của luật đất đai 2013 và luật nhà ở 2014

- Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định việc công chứng, chứng thực hợp đồng, văn bản thực hiện các quyền của người sử dụng đất;

- Điều 122 Luật nhà ở 2014 quy định công chứng, chứng thực hợp đồng và thời điểm có hiệu lực của hợp đồng về nhà ở;

Theo đó:

  • Giao dịch mua bán nhà đất phải được lập thành văn bản;
  • Văn bản này phải được công chứng, chứng thực theo quy định của pháp luật;
  • Giao dịch mua bán nhà đất lập bằng giấy tờ viết tay không có giá trị hiệu lực pháp luật;

Thứ ba: Quy định tại Nghị định số 01/2017/NĐ-CP

Tuy nhiên, Với nghị định số 01/2017/NĐ-CP có hiệu lực từ ngày 03/03/2017, nhiều quy định được nới lỏng, hợp thức hóa cho người dân mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay. Cụ thể:

- Người dân đang sử dụng đất do nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, được cấp sổ đỏ lần đầu mà không phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất nếu:

+ Sử dụng đất từ ngày 1/1/2008 đến trước ngày 1/7/2014;

+ Có giấy tờ về quyền sử dụng đất;

- Người dân đang sử dụng đất do:

+ Nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho từ trước ngày 1/1/2008;

+ Sử dụng đất do nhận thừa kế trước ngày 1/7/2014 (không có các giấy tờ về quyền sử dụng đất);

Cũng được cấp chứng nhận quyền sử dụng đất, không bị buộc phải làm thủ tục chuyển quyền sử dụng đất.

Kết luận

Như vậy, mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay được công nhận;

 

Thủ tục làm sổ đỏ từ giấy tờ viết tay

 

icon Giấy tờ viết tay có làm được sổ đỏ không?

Các thửa đất thỏa mãn điều kiện của nghị định số 01/2017/NĐ-CP như đã nêu ở mục Thứ ba: Quy định tại Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, được phép giao dịch mua bán nhà đất bằng giấy tờ viết tay. Cũng đồng nghĩa với việc, làm được sổ đỏ từ giấy tờ viết tay.

 

icon Giấy viết tay không công chứng có hợp pháp?

Cũng theo Nghị định số 01/2017/NĐ-CP, các bên giao dịch không bị bắt buộc làm thủ tục sang tên sổ đỏ nhà đất. Các cơ quan tiếp nhận hồ sơ không được bắt buộc người nhận chuyển nhượng phải nộp các hợp đồng, văn bản chuyển quyền sử dụng đất theo quy định.

 

icon Thủ tục xin cấp sổ đỏ từ giấy tờ viết tay

Thực hiện thủ tục đăng ký, xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu theo quy định tại Điều 70 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Cụ thể như sau:

Chuẩn bị hồ sơ

- Đơn xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

- Một trong các loại giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật Đất đai và Điều 18 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP (nếu có);

- Một trong các giấy tờ quy định tại các Điều 31, 32, 33 và 34 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP đối với trường hợp đăng ký về quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất;

- Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất (nếu có);

Nơi nộp hồ sơ

Người đề nghị cấp Giấy chứng nhận có thể nộp hồ sơ tại:

 - UBND cấp xã;

 - Hoặc Văn phòng đăng ký đất đai;

Thời gian thực hiện

Không quá 15 ngày.

 

icon Thông tin liên hệ tư vấn

Trên đây là tư vấn của luật sư về vấn đề làm sổ đỏ nhà đất từ giấy tờ viết tay. Bạn đọc lưu ý, trích dẫn văn bản pháp luật có thể đã hết hiệu lực tại thời điểm bạn tham khảo bài viết này. Bạn nên liên hệ tới luật sư để được tư vấn theo văn bản pháp luật mới nhất.

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ: Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw

- Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.

- Tell: (028) 66 826 954

- Hotline: 0909 854 850

- Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng. Trân trọng !


Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng dịch vụ, bạn nhé!
0

Tư vấn thủ tục làm sổ đỏ từ giấy tờ viết tay

0 0 đánh giá

Chọn đánh giá

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn