Hotline: 0909 854 850

DỊCH VỤ PHÁP LÝ CHUYÊN NGHIỆP VÀ UY TÍN

United Kingdom | Vietnam

Thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
4.5 (90%) 2 votes
Thủ tục thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là một thủ tục tương đối phức tạp. Tuy nhiên ngày nay thủ tục này đã đơn giản và nhanh chóng hơn nhờ chính sách mở của của Nhà nước. Bài viết dưới đây, DHLaw sẽ giúp Qúy khách hàng phần nào hình dung rõ hơn về thủ tục nói trên.

Xem thêm:

>> Lệ phí phải nộp khi thành lập doanh nghiệp là bao nhiêu?

>> Tư vấn thành lập công ty vốn nước ngoài

Thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài là lựa chọn của hầu hết các doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư vào thị trường Việt Nam khi mới xây dựng nền móng kinh doanh tại đây. Tuy nhiên, không phải doanh nghiệp nào, cá nhân nào cũng có thể thực hiện được điều này mà phải đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, điều kiện mà Pháp luật Việt Nam quy định.

Thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

1. Căn cứ pháp luật:

  • Luật Doanh nghiệp 2014;
  • Nghị định 07/2016/NĐ – CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

Cần hiểu rõ khái niệm Văn phòng đại diện là gì? Và Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là gì?

Theo khoản 2 điều 45 của Luật Doanh nghiệp 2014 thì khái niệm văn phòng đại diện như sau:

“Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ đại diện theo ủy quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.”

Vậy “Văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp nước ngoài, được thành lập theo pháp luật Việt Nam để tìm kiếm, thúc đẩy các cơ hội hoạt động thương mại, du lịch nhưng không được tham gia vào các hoạt động sinh lợi trực tiếp.”

2. Quyền thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Pháp luật Việt Nam có nói rõ:

“1. Thương nhân nước ngoài được thành lập Văn phòng đại diện, Chi nhánh của mình tại Việt Nam theo cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

2. Một thương nhân nước ngoài không được thành lập nhiều hơn một Văn phòng đại diện hoặc Chi nhánh có cùng tên gọi trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.”

(Căn cứ theo điều 3 của Nghị định 07/2016/NĐ – CP ngày 25/01/2016)

3. Điều kiện thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Doanh nghiệp nước ngoài được cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam khi có đủ những điều kiện sau:

– Công ty nước ngoài đã thành lập, đăng ký kinh doanh hợp pháp tại nước có tham gia điều ước Quốc tế mà Việt Nam cùng tham gia.

– Hoạt động tại nước sở tại ít nhất 1 năm, kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký.

-Trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn giấy phép đó phải còn ít nhất là 1 năm tính từ ngày nộp hồ sơ tại Việt Nam.

– Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện: tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại tại Việt Nam.

– Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.

4. Hồ sơ thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

a) Thẩm quyền cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện:

– Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nơi thương nhân dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện ngoài khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

– Ban quản lý khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao thực hiện việc cấp, cấp lại, điều chỉnh, gia hạn, thu hồi Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện đặt trụ sở trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế, khu công nghệ cao trong trường hợp việc thành lập Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

b) Hồ sơ xin cấp giấy phép thành lập văn phòng đại diện:

Khi thực hiện thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam Quý khách hàng cần chuẩn bị hồ sơ nộp tại 2 cơ quan nói trên. Hồ sơ bao gồm:

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;
  • Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương( phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền chứng nhận hoặc hợp pháp hóa lãnh sự theo quy định của Pháp luật Việt Nam);
  • Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
  • Bản sao báo cáo tài chính hoặc bản xác nhận tình trạng thực hiện nghĩa vụ thuế – tài chính trong những năm gần nhất hoặc các loại giấy tờ có giá trị tương đương được cơ quan có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận;
  • Bản sao Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, thẻ căn cước công dân của người đứng đầu Văn phòng đại diện;
  • Tài liệu, địa điểm đặt Văn phòng đại diện.

5. Trình tự, thủ tục thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

Thương nhân nước ngoài thành lập Văn phòng đại diện tại Việt nam thực hiện các bước theo trình tự sau:

  • Bước 1: Soạn thảo hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện theo Quy định của pháp luật.
  • Bước 2: Nộp hồ sơ đến Cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
  • Bước 3: Nếu hồ sơ chưa hợp lệ sẽ có thông báo yêu cầu hổ sung hoặc thay đổi hồ sơ. Trường hợp hồ sơ đã hợp lệ Quý khách hàng căn cứ vào ngày hẹn trên biện nhận để nhận kết quả.

5. Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam của DHLaw

Trên đây là những thông tin bổ ích về thủ tục thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam mà DHLaw gửi đến Qúy khách hàng. Trên lý thuyết là thế, nhưng về mặt thực tiễn, Qúy khách sẽ gặp khá nhiều khó khăn trong quá trình xin giấy phép do rào cản pháp lý, ngôn ngữ, thời gian gấp rút,… Do đó, để thuận tiện hơn, Qúy khách có thể tham khảo dịch vụ xin giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam của chúng tôi. Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

  • Tư vấn về các vấn đề pháp lý liên quan đến thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
  • Tư vấn và soạn thảo hồ sơ xin giấy phép thành lập văn phòng đại diện;
  • Thay mặt Quý khách hàng thực hiện tất cả các thủ tục thành lập Văn phòng đại diện tại Cơ quan nhà nước có thẩm quyền;
  • Nhận và trả kết quả trong thời gian nhanh nhất.

DHLaw là một trong những công ty Luật hàng đầu tại khu vực TP. Hồ Chí Minh. Với tiêu chí mang lại sự hài lòng tuyệt đối cho khách hàng, DHLaw luôn luôn nỗ lực từng ngày. Với đội ngũ pháp lý – Luật sư đầy kinh nghiệm, tâm huyết, chúng tôi tin rằng Qúy khách hàng sẽ không hề thất vọng khi hợp tác với DHLaw. Hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được hỗ trợ tốt nhất.

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn Luật Doanh nghiệp DHLaw
Add: 103 Nguyễn Văn Thương, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954     
Hotline: 0935 655 754 hoặc 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.