Hóa đơn điện tử là gì? Doanh nghiệp có nhất thiết tìm hiểu rõ về hóa đơn điện tử? Điều kiện của tổ chức khởi tạo hóa đơn điện tử? Thủ tục?,...Toàn bộ những vấn đề này sẽ được giải đáp ngay tại bài viết này.
Theo thông tư 32/2011/TT-BTC: Hóa đơn điện tử là tập hợp các thông điệp dữ liệu điện tử về bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, được khởi tạo, lập, gửi, nhận, lưu trữ và quản lý bằng phương tiện điện tử. Hoá đơn điện tử được khởi tạo, lập, xử lý trên hệ thống máy tính của tổ chức đã được cấp mã số thuế khi bán hàng hoá, dịch vụ và được lưu trữ trên máy tính của các bên theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử.
Hóa đơn điện tử có mã xác thực là hóa đơn được cơ quan thuế cấp mã xác thực và số hoá đơn xác thực qua hệ thống cấp mã xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế.
Số hóa đơn xác thực là dãy số có cấu trúc theo quy định của Tổng cục Thuế và được cấp bởi hệ thống cấp mã xác thực hóa đơn của Tổng cục Thuế.
Hóa đơn điện tử không có mã xác thực là hóa đơn điện tử do tở chức bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ gửi cho người mua không có mã của cơ quan Thuế.
Đối tượng có thể áp dụng sử dụng hóa đơn không có mã xác thực đối với doanh nghiệp kinh doanh các lĩnh vực như: điện lực, xăng dầu, bưu chính viễn thông, vận tải hành không, đường bộ, đường sắt,...
- Thứ nhất, là tổ chức kinh tế có đủ điều kiện và đang thực hiện giao dịch điện tử trong khai thuế với cơ quan thuế. Hoặc là tổ chức kinh tế có sử dụng giao dịch điện tử trong hoạt động ngân hàng.
- Hai là, Có địa điểm, các đường truyền tải thông tin, mạng thông tin, thiết bị truyền tin đáp ứng yêu cầu khai thác, kiểm soát, xử lý, sử dụng, bảo quản và lưu trữ hoá đơn điện tử.
- Ba là, Có đội ngũ người thực thi đủ trình độ, khả năng tương xứng với yêu cầu để thực hiện việc khởi tạo, lập, sử dụng hoá đơn điện tử theo quy định.
- Bốn là, Có chữ ký điện tử theo quy định của pháp luật.
- Năm là, Có phần mềm bán hàng hoá, dịch vụ kết nối với phần mềm kế toán, đảm bảo dữ liệu của hoá đơn điện tử bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ được tự động chuyển vào phần mềm (hoặc cơ sở dữ liệu) kế toán tại thời điểm lập hoá đơn.
- Sáu là, Có các quy trình sao lưu giữ liệu, khôi phục dữ liệu, lưu trữ dữ liệu đáp ứng các yêu cầu tối thiểu về chất lượng lưu trữ.
Để sử dụng hóa đơn điện tử, trước khi làm hồ sơ thì doanh nghiệp nên liên hệ cán bộ Thuế quản lý để biết thêm chi cục thuế quản lý nhận hồ sơ qua hình thức nào để chuẩn bị cho phù hợp.
Trên đây là một số thông tin liên quan về hóa đơn điện tử là gì mà doanh nghiệp cần phải biết. Nếu còn bất cứ vấn đề gì chưa rõ, vui lòng liên hệ theo thông tin sau.
Xem thêm:
--------------------------------------------------------------
Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Bộ phận Tư vấn DHLaw
Add: 185 Nguyễn Văn Thương, Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Hotline 24/24:
0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn
Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.