Hỏi:
Tôi đang có dự định mua một căn nhà, tuy nhiên tôi không biết quy trình mua bán giao tiền như thế nào cho đúng theo quy định của pháp luật. Tôi phải yêu cầu bên bán cho xem các giấy tờ gì để xác minh đó là giấy tờ thật?
Trả lời của Luật sư
Chào bạn! Luật DHLaw đã tiếp nhận được câu hỏi mà bạn đang thắc mắc. Câu hỏi của bạn chúng tôi xin đưa ra quan điểm tư vấn như sau.
Thứ nhất, bạn nên trực tiếp đến xem nhà
Đến xem nhà trực tiếp là một yếu tố để đưa ra quyết định nên mua hay không và việc xem nhà trực tiếp này bạn nên đến nhiều lần vào mỗi thời điểm khác nhau để kiểm tra điều kiện thời tiết, giao thông như thế nào. Những lúc đi xem nhà chúng tôi khuyến khích là bạn nên đi cùng một người có kinh nghiệm để có cái nhìn khách quan, chuẩn xác hơn. Điều này bạn có thể nhờ đến sự hỗ trợ của Luật sư chẳng hạn.
Thứ hai, kiểm tra giấy tờ nhà (bản chính) và các giấy tờ khác
- Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất;
- Ra phòng công chứng kiểm tra tình trạng giao dịch;
- Liên hệ địa chính cấp xã để liểm tra thông tin về việc căn nhà có tranh chấp hay không?
- Đến phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện kiểm tra căn nhà có nằm trong quy hoạch, có bị thu hồi hay các hạn chế khác không.
- Thông tin cá nhân về chủ Bất động sản: CMND, Sổ hộ khẩu, Giấy đăng ký kết hôn,…Bạn chụp lại và lưu trữ phòng khi thực hiện các thủ tục công chứng sau này.
Thứ ba, đặt cọc tiền mua nhà
Hai bên mua – bán ra phòng công chứng làm hợp đồng đặt cọc nhà. Trong hợp đồng tốt nhất nên ghi cụ thể thời gian thanh toán tiền thành nhiều đợt để phù hợp hợp với khả năng huy động tài chính. Chẳng hạn,
Các đợt trả tiền có thể gổm: Tiến đặt cọc, thanh toán lần 1 khi ký hợp đồng, thanh toán đợt cuối khi sang tên xong.
Thứ 4, ký hợp đồng chuyển nhượng
Hợp đồng chuyển nhượng do phòng công chứng soạn thảo dựa trên hồ sơ, giấy tờ mà bạn cung cấp và các thỏa thuận của hai bên mua bán. Sau khi ký hợp đồng và giao tiền, bên bán phải giao bản chúng giấy tờ nhà cho bạn. Lúc này, bạn nên lập một văn bản giao nhận viết tay và có người làm chứng.
Thứ 5, Nộp hồ sơ tại văn phòng đăng ký đất đai
Trong 10 ngày sau khi ký hợp đồng mua bán thì bạn cần tiến hành đăng ký tước bạ sang tên nhà đất tại văn phòng đăng ký nhà đất thuộc UBND quận/huyện.
Tiếp đến là khoảng 15 ngày bạn đến văn phòng đăng ký đất đai nộp thuế thu nhập cá nhân, lệ phí tước bạ. Nộp xong, họ sẽ trả kết quả giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên bạn.
Trên đây là các bước bạn nên làm để tránh bị lừa khi mua nhà. Hy vọng bài viết sẽ là những thông tin bổ ích giúp bạn nhanh chóng hoàn thành việc mua nhà.
Chúng tôi luôn khuyến khích bạn nếu chưa thực sự an tâm thì nên nhờ sự hỗ trợ từ Luật sư để việc mua nhà của mình được suôn sẻ, chắc chắn và an tâm hơn. Nếu còn bất cứ vướng mắc nào cần tư vấn thêm thì bạn vui lòng liên hệ vào Dịch vụ Luật sư tư vấn luật đất đai miễn phí qua điện thoại của DHLaw sẽ hỗ trợ bạn.
_________________________________________
Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Bộ phận Tư vấn DHLaw.
Add: 185 Nguyễn Văn Thương , Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Hotline 24/24: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn
Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.