Điều kiện và thủ tục tách thửa đất theo quy định mới nhất

Tách thửa đất hay còn gại là tách sổ đỏ. Đây là nhu cầu thiết yếu của người dân trong quá trình sử dụng đất. Về trình tự thủ tục thực hiện đã được pháp luật quy định và hướng dẫn chi tiết tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Tuy nhiên, nếu bạn chưa nắm rõ thì bạn có thể tham khảo thủ tục tách thửa đất trong bài viết dưới đây.

 

thủ tục tách thửa đất

 

 

1. Điều kiện thực hiện tách thửa

Để tách thửa đất thì cần đảm bảo hạn mức đất tối thiểu để tách thửa. Hạn mức đất này do UBND cấp tỉnh ở mỗi địa phương quy định nên sẽ không giống nhau. Ngoài ra, thửa đất bị tách phải có Giấy chứng nhận quyền sử dụng và mục đích sử dụng đất sau khi tách thửa phải phù hợp với quy hoạch sử dụng đất tại địa phương.

Điều kiện trên dựa vào quy định tại khoản 2 Điều 143 và Khoản 4 Điều 144 Luật Đất đai 2013

- Đối với đất ở tại nông thôn: Theo khoản 2  Điều 143 Luật Đất đai 2013 thì:

Căn cứ vào quỹ đất của địa phương và quy hoạch phát triển nông thôn đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, Ủy ban nhân dân cấp Tỉnh quy định hạn mức đất giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân để làm nhà ở tại nông thôn; diện tích tối thiểu được tách đối với đất ở phù hợp với điều kiện và tập quán của địa phương.

- Đối với đất ở tại đô thị: Theo quy định tại Khoản 4 Điều 144 Luật Đất đai 2013 thì:

Ủy ban nhân dân cấp Tỉnh căn cứ vào quy hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng đô thị và quỹ đất của địa phương quy định hạn mức đất ở giao cho mỗi hộ gia đình, cá nhân tự xây dựng nhà ở đối với trường hợp chưa đủ điều kiện để giao đất theo dự án đầu tư xây dựng nhà ở; diện tích tối thiểu được tách thửa đối với đất ở.

 

2. Trình tự thực hiện thủ tục

Chuẩn bị hồ sơ

  • Đơn xin tách thửa (theo mẫu);
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (bản chính);
  • Quyết định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về việc chuyển mục đích sử dụng một phần thửa đất;
  • Văn bản chia tách thửa đất;
  • Các giấy tờ khác liên quan (nếu có);

Các bước thực hiện

Bước 1: Nộp hồ sơ tại cơ quan thẩm quyền;

Bước 2: Thực hiện các khoản phí theo yêu cầu;

Bước 3: Trách nhiệm của cơ quan thẩm quyền

  • Kiểm duyệt hồ sơ;
  • Thực hiện đo đạc;
  • Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp sổ đỏ;
  • Xác nhận thay đổi vào giấy chứng nhận;
  • Trả kết quả;

Bước 4: Nhận kết quả trả về.

Chi tiết quy các bước thực hiện

Theo điều 75 của Nghị định số 43/2014/NĐ-CP của Chính Phủ ban hành ngày 15 tháng 05 năm 2014 quy định về Trình tự, thủ tục thực hiện việc tách thửa đất như sau:

1. Người sử dụng đất nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị tách thửa hoặc hợp thửa.

2. Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Lập hồ sơ trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người sử dụng đất đối với thửa đất mới tách, hợp thửa;

c) Chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

3. Trường hợp tách thửa do chuyển quyền sử dụng một phần thửa đất hoặc do giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo, đấu giá đất hoặc do chia tách hộ gia đình, nhóm người sử dụng đất; do xử lý hợp đồng thế chấp, góp vốn, kê biên bán đấu giá quyền sử dụng đất để thi hành án (sau đây gọi là chuyển quyền) thì Văn phòng đăng ký đất đai thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc địa chính để chia tách thửa đất;

b) Thực hiện thủ tục đăng ký biến động theo quy định tại Nghị định này đối với phần diện tích chuyển quyền; đồng thời xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp hoặc trình cơ quan có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với phần diện tích còn lại của thửa đất không chuyển quyền; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

4. Trường hợp tách thửa do Nhà nước thu hồi một phần thửa đất thì cơ quan tài nguyên và môi trường có trách nhiệm chỉ đạo Văn phòng đăng ký đất đai căn cứ quyết định thu hồi của cơ quan nhà nước có thẩm quyền thực hiện các công việc sau:

a) Đo đạc chỉnh lý bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu đất đai;

b) Xác nhận thay đổi vào Giấy chứng nhận đã cấp và trao cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

 

Liên hệ nhận tư vấn miễn phí

Trên đây là những điều kiện và thủ tục tách thửa đất theo quy định mới nhất mà Công ty Luật DHLaw gửi đến Qúy khách hàng. Về mặt lý thuyết là như thế, nhưng khi tiến hành trên thực tế thì lại có những vấn đề phát sinh khác nhau. DHLaw là một trong những Công ty tư vấn Luật Đất đai uy tín tại TP. HCM, Qúy khách có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được tư vấn và hướng dẫn chi tiết.

Bộ phận Tư vấn Luật Đất đai DHLaw.
Add: Số 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TPHCM
Tell: 028 66 826 954
Hotline: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.


Bài viết liên quan

Đánh giá chất lượng dịch vụ, bạn nhé!
0

Điều kiện và thủ tục tách thửa đất theo quy định mới nhất

0 0 đánh giá

Chọn đánh giá

Hãy để lại câu hỏi của bạn bên dưới, chúng tôi sẽ trả lời TRONG 15 PHÚT

SĐT và email sẽ được ẩn để bảo mật thông tin của bạn