vn us

Thủ tục xin xác nhận tình trạng hôn nhân

Xác nhận tình trạng hôn nhân là một trong những giấy tờ cực kỳ quan trọng không chỉ dùng trong việc đăng ký kết hôn, ly hôn mà nó còn có ý nghĩa trong việc mua bán nhà đất hoặc chứng minh một tài sản nào đó thuộc sở hữu riêng của mình. Vậy thủ tục để xin xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện như thế nào? Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn chi tiết đến bạn đọc.

Thủ tục để xin xác nhận tình trạng hôn nhân được thực hiện như thế nào?

 

1. Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là giấy tờ chứng minh tình trạng hôn nhân của mình: độc thân, đã kết hôn hay đã ly hôn,…khi muốn thực hiện một giao dịch hay một thủ tục nào đó như: đăng ký kết hôn, thế chấp vay vốn ngân hàng,…

Căn cứ vào Điều 23 Nghị định 123/2015 NĐ-CP thì giấy này có giá trị 06 tháng kể từ ngày cấp và được sử dụng tại các cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam, của nước ngoài để kết hôn hoặc sử dụng vào mục đích khác.

Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân là gì?

 

 

2. Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận hôn nhân

Thẩm quyền cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân thuộc về các cơ quan được quy định tại Điều 21 Nghị định 123/2015/NĐ-CP như sau:

- Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi thường trú của công dân Việt Nam

- Ủy ban nhân dân cấp xã, nơi người đó đăng ký tạm trú nếu công dân Việt Nam không có nơi đăng ký thường trú mà đăng ký tạm trú theo đúng quy định của pháp luật.

Ngoài ra, nếu công dân nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam có yêu cầu thì hai cơ quan trên cũng có thẩm quyền cấp xác nhận tình trạng hôn nhân.

 

3. Quy trình thực hiện thủ tục xin xác nhận tình trạng hôn nhân

Bước 1: Thành phần hồ sơ

- Tờ khai theo mẫu;

- Giấy tờ tùy thân;

- Bản trích lục ghi chú ly hôn, hủy kết hôn nếu từng kết hôn ở nước ngoài;

- Trường hợp ủy quyền cho người quen thực hiện thì phải có văn bản ủy quyền xác nhận theo quy định của pháp luật;

- Trường hợp yêu cầu xác nhận tình trạng hôn nhân đã có vợ hoặc chồng nhưng đã ly hôn hoặc chết thì phải xuất trình giấy tờ hợp lệ để chứng minh.

Bước 2: Nộp hồ sơ tại UBND phường, xã, thị trấn

Công dân Việt Nam thực hiện việc cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân tại UBND phường, xã, thị trấn. Trường hợp công dân Việt Nam không có nơi thường trú, nhưng có đăng ký tạm trú theo quy định thì nộp hồ sơ tại Ủy ban nhân dân phường, xã, thị trấn, nơi người đó đăng ký tạm trú.

Bước 3: Cơ quan thẩm quyền tiếp nhận hồ sơ

Cơ quan thẩm quyền sẽ xem xét, kiểm tra hồ sơ có hợp lệ, đầy đủ không? Nếu hồ sơ hợp kệ và đầy đủ thì sẽ cấp biên nhận hồ sơ. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa hợp lệ, công chức được phân công tiếp nhận hướng dẫn bằng văn bản cho người nộp hồ sơ bổ sung và hoàn thiện hồ sơ theo quy định.

Bước 4: Thời hạn giải quyết

Trong thời hạn 03 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ. Trường hợp cần phải xác minh, thời hạn giải quyết không quá 06 ngày làm việc.

Quy trình thực hiện thủ tục xin xác nhận tình trạng hôn nhân

 

 

4 . Lệ phí cấp Giấy xác nhận

Điều 5 Thông tư 250/2016/TT-BTC quy định, lệ phí cấp Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân được tính tùy thuộc vào điều kiện thực tế của địa phương và được miễn giảm khi đăng ký hộ tịch cho các đối tượng sau đây:

- Người thuộc gia đình có công với cách mạng;

- Người thuộc hộ nghèo;

- Người khuyết tật.

 

5. Liên hệ tư vấn luật 24/7

Trên đây là những quy định chung về việc xin cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân nói chung và các bước thực hiện thủ tục xin xác nhận tình trạng hôn nhân nói riêng. Hy vọng những chia sẻ trên đây sẽ giúp Bạn đọc biết cách thực hiện thủ tục tại cơ quan Nhà nước. Mọi vướng mắc khác Bạn đọc có thể liên hệ luật sư DHLaw để được tư vấn, hỗ trợ.

- Công ty Luật DHLaw với đội ngũ luật sư trên 10 năm kinh nghiệm sẽ giúp bạn giải đáp tất cả những gì liên quan đến vấn đề hôn nhân và gia đình một cách chi tiết, chính xác.

- Đến với công ty Luật DHLaw Bạn đọc sẽ được tư vấn Luật hoàn toàn miễn phí từ Luật sư.

Tóm lại, nếu có bất cứ vướng mắc hoặc câu hỏi gì liên quan đến pháp lý thì Bạn đọc cứ yên tâm liên hệ với chúng tôi để được giải đáp kịp thời.

_________________________________________

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn DHLaw.
Add: 185 Nguyễn Văn Thương , Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM. 
Hotline 24/24: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

 

 


Tư vấn pháp luật miễn phí

Pháp lý là một trong những lĩnh vực rất phức tạp

Nếu quý khách đang gặp rắc rối nào về pháp lý. Hãy để DHLaw giúp bạn!

Gọi tư vấnGọi tư vấn Yêu cầu gọi lạiYêu cầu dịch vụ
Chat zalo Chat Zalo Liên hệ qua Facebook Messenger Chat viber Chat Viber
Mở Đóng