Vừa qua Bộ Lao động -Thương binh và Xã hội đã ban hành
Thông tư số 01/2019/TTBLĐTBXH thay thế Thông tư liên tịch số 37/2012/TTLT - BLĐTBXH - BTC - BGDDT, ngày 28/12/2012 của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Bộ Y tế, Bộ Tài chính và Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về việc xác định mức độ khuyết tật do Hội đồng xác định mức độ khuyết tật thực hiện.
Xem thêm:
>>
Năm 2019, giữ nguyên lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội là 5%
Theo đó, Thông tư quy định cụ thể hoạt động của Hội đồng xác định mức độ khuyết tật; phương pháp xác định dạng khuyết tật và mức độ khuyết tật; hồ sơ, thủ tục và trình tự xác định mức độ khuyết tật; cấp, cấp đổi, cấp lại, thu hồi giấy xác nhận khuyết tật và kinh phí thực hiện xác định mức độ khuyết tật.
Theo Thông tư thì phương pháp xác định mức độ khuyết tật thực hiện theo quy định tại Khoản 1 Điều 17 của Luật Người khuyết tật. Hội đồng quan sát trực tiếp người khuyết tật, thông qua thực hiện hoạt động đơn giản phục vụ nhu cầu sinh hoạt cá nhân hàng ngày, sử dụng bộ câu hỏi theo các tiêu chí về y tế, xã hội quy định tại Phiếu xác định mức độ khuyết tật ban hành kèm theo Thông tư này và các phương pháp đơn giản khác để xác định dạng khuyết tật, mức độ khuyết tật đối với từng người khuyết tật.
Đồng thời, Thông tư hướng dẫn cụ thể hồ sơ đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật; cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật bao gồm:
- Đơn đề nghị xác định, xác định lại mức độ khuyết tật và cấp, cấp đổi, cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật theo Mẫu số 01 ban hành kèm theo Thông tư này.
- Bản sao các giấy tờ liên quan đến khuyết tật (nếu có) như: bệnh án, giấy tờ khám, điều trị, phẫu thuật, Giấy xác nhận khuyết tật cũ và các giấy tờ có liên quan khác.
- Bản sao kết luận của Hội đồng Giám định y khoa về khả năng tự phục vụ, mức độ suy giảm khả năng lao động đối với trường hợp người khuyết tật đã có kết luận của Hội đồng Giám định y khoa trước ngày Nghị định số 28/2012/NĐ - CP có hiệu lực hoặc các giấy tờ liên quan khác (nếu có).
Trường hợp quy định tại Khoản 1 Điều 8 và điểm b, Khoản 2 Điều 8 thì không phải nộp các giấy tờ quy định tại Khoản 2 và Khoản 3 Điều này.
Đồng thời, Thông tư rút ngắn thời gian thực hiện xác định, xác định lại mức độ khuyết tật được quy định giải quyết trong thời hạn 20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ của người đề nghị thay vì 30 ngày như quy định trước đây.
Cấp đổi, cấp lại và thu hồi giấy xác nhận khuyết tật được quy định cụ thể: Giấy xác nhận khuyết tật sai thông tin so với Chứng minh nhân dân, căn cước công dân hoặc giấy tờ có giá trị pháp lý khác; Giấy xác nhận khuyết tật hư hỏng không sử dụng được.
Những trường hợp sau đây phải làm thủ tục cấp lại Giấy xác nhận khuyết tật:
- Thay đổi dạng khuyết tật hoặc mức độ khuyết tật;
- Mất Giấy xác nhận khuyết tật;
- Người khuyết tật từ đủ 6 tuổi trở lên trừ trường hợp người khuyết tật đặc biệt nặng quy định tại điểm 1.1, 1,2, 1.5, 1.6, 1.7 Mục IV Mẫu số 02 ban hành kèm theo Thông tư này.
Thông tư số 01/2019/TT - BLĐTBXH có hiệu lực từ ngày 15/03/2019.
Hy vọng những thông tin mà
DHLaw cung cấp ở trên có thể giúp Qúy khách hàng hiểu rõ thêm phần nào về vấn đề này.
Nguồn: chinhphu.vn
_________________________________________
Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Bộ phận Tư vấn DHLaw.
Add: 185 Nguyễn Văn Thương , Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Hotline 24/24: 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn
Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.