Hotline: 0909 854 850

DỊCH VỤ PHÁP LÝ CHUYÊN NGHIỆP VÀ UY TÍN

United Kingdom | Vietnam

Nguyên tắc soạn thảo hợp đồng, không nên bỏ qua!

Nguyên tắc soạn thảo hợp đồng, không nên bỏ qua!

Nguyên tắc soạn thảo hợp đồng, không nên bỏ qua!
5 (100%) 1 vote[s]

Trong hoạt động kinh doanh, việc soạn thảo hợp đồng khi ký kết thỏa thuận đã trở nên quá quen thuộc với nhiều người. Tuy nhiên, không phải bản hợp đồng nào cũng được soạn thảo đầy đủ đúng theo nguyên tắc. Vậy nguyên tắc soạn thảo hợp đồng là gì? Có cần quan tâm hay không?

1. Nguyên tắc soạn thảo hợp đồng là gì?

Nguyên tắc soạn thảo hợp đồng là hệ thống những điều cơ bản cần có trong hợp đồng khi tiến hành thỏa thuận, ký kết.

2. Vì sao cần quan tâm đến nguyên tắc soạn thảo hợp đồng?

Hợp đồng là sự thỏa thuận giữa các bên trong quá trình giao dịch vì vậy nó cần được soạn thảo một cách cẩn thận và đầy đủ để tránh xảy ra sai sót.

nguyên tắc soạn thảo hợp đồng chính là những điều khoản giúp đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ hợp pháp của các bên khi tiến hành thỏa thuận.

Nguyên tắc soạn thảo hợp đồng giúp quá trình giao dịch, thỏa thuận diễn ra thuận lợi hơn, hạn chế các rủi ro, tranh chấp.

3. Soạn thảo hợp đồng cần đảm bảo nội dung gì?

Khi tiến hành soạn thảo hợp đồng cần tuân thủ các nội dung cơ bản sau:

– Tên gọi hợp đồng: hợp đồng mua bán đất, hợp đồng chuyển nhượng cổ phần…

– Thông tin của các bên: Tên họ, địa chỉ,…

– Thông tin cụ thể về vấn đề giao dịch, thỏa thuận: mua bán nhà đất, giao dịch hàng hóa…

– Thông tin cụ thể về đối tượng giao dịch: diện tích đất đai, nhà cửa; số lượng sản phẩm, dịch vụ, tiền mặt…

– Các điều khoản thực hiện quyền và nghĩa vụ khi ký kết thỏa thuận.

– Quy định về giá cả và hình thức thanh toán hoặc cách thức thực hiện.

– Hiệu lực hợp đồng.

– Quy định về việc xử lý vi phạm hợp đồng.

nguyen-tac-soan-thao-hop-dong

4. Nội dung cần tuân thủ các nguyên tắc soạn thảo hợp đồng nào?

Nội dung cần tuân thủ các nguyên tắc soạn thảo hợp đồng như sau:

– Không sử dụng ký tự đặc biệt, các từ thừa hoặc không rõ nghĩa.

– Từ ngữ phải đơn giản, cụ thể, chính xác và chỉ có thể hiểu theo đúng một ý nghĩa.

Ví dụ: Khi đưa ra mức giá sản phẩm thì phải ghi rõ đơn vị tiền tệ; cụ thể như: đồng đô la Mỹ, đồng đô la Hongkong, đồng yên Nhật… Không ghi các đơn vị chung chung như: đồng đô la.

– Không thay đổi các từ ngữ căn bản một cách chủ quan vì dễ gây sai lệch thông tin, hiểu nhầm nội dung.

– Không dùng tiếng địa phương, thổ ngữ hay tiếng lóng mà phải dùng tiếng phổ thông theo quy định để soạn thảo hợp đồng.

5. Nguyên tắc giải thích hợp đồng?

Trong một số trường hợp cụ thể, hợp đồng cần phải được giải thích, giải nghĩa nhằm đảm bảo các bên hiểu đúng bản chất giao dịch, thỏa thuận.

Và phần giải thích, giải nghĩa này cũng cần tuân thủ nguyên tắc soạn thảo hợp đồng để hạn chế các rủi ro. Cụ thể như sau:

– Phần giải thích, giải nghĩa phải tuân thủ theo nguyên tắc ngôn ngữ. Sử dụng ngôn ngữ mà các bên có thể hiểu rõ ràng, mạch lạc ý nghĩa.

– Phần giải thích, giải nghĩa phải tuân thủ theo nguyên tắc tôn trọng ý chí chung của các bên và dựa vào đó để lý giải hợp đồng.

– Phần giải thích, giải nghĩa phải tuân thủ theo nguyên tắc đảm bảo lợi ích hợp pháp của các bên.

nguyen-tac-soan-thao-hop-dong

6. Có nên đưa các điều khoản chi phí phát sinh tranh chấp vào hợp đồng?

Trong quá trình thực hiện hợp đồng sẽ có nhiều vấn đề phát sinh gây nên tranh chấp. Khi xảy ra tranh chấp dẫn đến thưa kiện; bên thua thường chỉ phải trả chi phí tố tụng còn các chi phí khác chẳng như thuê luật sư thì bên thắng vẫn phải tự chịu.

Nhưng nếu thêm điều khoản này vào hợp đồng thì khi xảy ra tranh chấp; bên thua sẽ phải chịu toàn bộ chi phí kể cả chi phí thuê luật sư, chi phí pháp lý khác cho bên thắng. Với mức chi phí cao như vậy sẽ đảm bảo các bên thực hiện đúng hợp đồng; giảm thiểu rủi ro tranh chấp và dễ đi đến hòa giải hơn.

7. Mua bảo hiểm doanh nghiệp là cách giảm thiểu rủi ro hiệu quả?

Hiện nay, để giảm thiểu rủi ro và phục hồi các thiệt hại sau sự cố; nhiều công ty, tập đoàn đã dùng đến những gói bảo hiểm doanh nghiệp.

Và trước khi thực hiện ký kết các hợp đồng giao dịch, thỏa thuận; doanh nghiệp nên rà soát lại thông tin với đại lý bảo hiểm xem nếu chẳng may có xảy ra tranh chấp thì có được hỗ trợ từ các gói bảo hiểm doanh nghiệp hay không. Vì trên lý thuyết thì tranh chấp hợp đồng cũng là một dạng rủi ro trong kinh doanh.

Đồng thời nếu bảo hiểm chịu trách nhiệm cho các khoản đền bù thiệt hại khi xảy ra tranh chấp thì cần đưa điều này vào hợp đồng để các bên biết rõ.

8. Có nên chi tiết hóa hợp đồng?

Ngoại trừ hợp đồng nguyên tắc, còn lại các loại hợp đồng khác như hợp đồng thương mại chẳng hạn thì nên đưa ra những điều khoản càng chi tiết càng giúp hạn chế tranh chấp và rủi ro khi giao dịch.

Bên cạnh đó, cần chú ý yếu tố cơ sở pháp lý khi soạn thảo hợp đồng. Tùy theo từng loại hợp đồng cụ thể; chẳng hạn như: hợp đồng thương mại áp dụng Bộ Luật Thương mại, hợp đồng dân sự áp dụng Bộ Luật Dân sự;… sẽ có cách xử lý các hành vi vi phạm hợp đồng khác nhau.

Do đó, trước khi soạn thảo hợp đồng cần tìm hiểu kỹ quy định của pháp luật về vấn đề này để hạn chế tranh chấp.

Nếu Quý khách cần tư vấn, hãy liên hệ Công ty Luật DHLaw chuyên cung cấp các dịch vụ pháp lý liên quan đến: Thừa kế; Đất đai; Doanh nghiệp; Hôn nhân – Gia đình;…. để được hỗ trợ.

Xem thêm:

     >> Hợp đồng kinh tế dùng nhiều nhưng đã hiểu rõ?

     >> Hợp đồng nguyên tắc là gì? Vai trò cụ thể?

—————————————————————————–

Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Bộ phận Tư vấn và Soạn thảo Hợp đồng DHLaw
Add: 185 Nguyễn Văn Thương (D1 cũ), Phường 25, Q. Bình Thạnh, TP. HCM.
Tell: (028) 66 826 954     
Hotline: 0901 485 754 hoặc 0909 854 850
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.

    Call Now Button