Hotline: 0909 854 850

DỊCH VỤ PHÁP LÝ CHUYÊN NGHIỆP VÀ UY TÍN

United Kingdom | Vietnam

Thủ tục Đăng ký giao dịch đảm bảo bằng động sản

Thủ tục Đăng ký giao dịch đảm bảo bằng động sản

Thủ tục Đăng ký giao dịch đảm bảo bằng động sản
4 (80%) 2 votes
Đăng ký giao dịch đảm bảo là một thủ tục xuất hiện khá sớm tại các nước tiên tiến và chỉ mới phổ biến ở Việt Nam trong những năm gần đây. Một số loại tài sản khi tiến hành giao dịch bắt buộc phải đăng ký giao dịch đảm bảo bởi tính chất giá trị lớn của nó. Và động sản là một trong những loại tài sản bắt buộc đó. Vậy Thủ tục Đăng ký giao dịch đảm bảo bằng động sản là gì?

Xem thêm:

>> Dịch vụ Đăng ký giao dịch đảm bảo uy tín tại TP. HCM

>> Trình tự, thủ tục Đăng ký giao dịch đảm bảo Hợp đồng thế chấp tài sản

Đăng ký giao dịch đảm bảo bằng động sản

Đăng ký giao dịch đảm bảo bằng động sản

Động sản là những tài sản không phải là Bất động sản, có thể di chuyển bằng cơ học. Thủ tục Đăng ký giao dịch đảm bảo bằng động sản có gì khác so với giao dịch đảm bảo bằng Bất động sản? Qúy khách hàng có thể tham khảo bài viết dưới đây.

1. Kê khai đơn yêu cầu Đăng ký giao dịch đảm bảo trừ tàu bay, tàu biển

Căn cứ theo điều 32 Nghị định 83/2010 NĐ-CP về Kê khai yêu cầu Đăng ký giao dịch đảm bảo trừ tàu bay, tàu biển:

“1. Thông tin về bên bảo đảm được kê khai như sau:

a) Họ và tên của cá nhân, tên của tổ chức; tên của tổ chức được thành lập, hoạt động theo pháp luật nước ngoài mà tên này đã được đăng ký tại cơ quan nước ngoài có thẩm quyền;

b) Số chứng minh nhân dân đối với cá nhân là công dân Việt Nam; số hộ chiếu đối với cá nhân là người nước ngoài; số thẻ thường trú đối với cá nhân là người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam;

c) Mã số thuế đối với tổ chức được thành lập theo pháp luật Việt Nam có đăng ký kinh doanh. Nếu tổ chức không có đăng ký kinh doanh thì kê khai tên đã đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

2. Thông tin về bên nhận bảo đảm được kê khai như sau:

a) Tên, địa chỉ của bên nhận bảo đảm;

b) Mã số khách hàng thường xuyên của bên nhận đảm bảo, nếu có.

3. Việc kê khai thông tin về tài sản bảo đảm được thực hiện theo quy định tại Điều 33 của Nghị định này.”

2. Mô tả tài sản giao dịch đảm bảo

Căn cứ theo 32 Nghị định 83/2010 NĐ-CP về mô tả tài sản đảm bảo:

“1. Người yêu cầu đăng ký có thể mô tả cụ thể hoặc mô tả chung về tài sản. Việc mô tả chung về tài sản không ảnh hưởng đến giá trị pháp lý của đăng ký giao dịch bảo đảm, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Trường hợp tài sản bảo đảm là phương tiện giao thông cơ giới đường bộ và tài sản này không phải là hàng hóa luân chuyển trong quá trình sản xuất, kinh doanh hoặc tài sản hình thành trong tương lai thì người yêu cầu đăng ký mô tả chính xác số khung của phương tiện giao thông cơ giới đó.”

3. Hồ sơ Đăng ký giao dịch đảm bảo bằng động sản trừ tàu bay, tàu biển

– Đơn yêu cầu đăng ký giao dịch bảo đảm;

– Hợp đồng bảo đảm trong trường hợp đơn yêu cầu đăng ký chỉ có chữ ký, con dấu của một trong các bên tham gia giao dịch bảo đảm;

– Văn bản ủy quyền trong trường hợp người yêu cầu đăng ký là người được ủy quyền, trừ các trường hợp sau đây:

  • Pháp nhân ủy quyền cho chi nhánh, văn phòng đại diện, văn phòng điều hành của pháp nhân đó yêu cầu đăng ký;
  • Bên bảo đảm hoặc bên nhận bảo đảm bao gồm nhiều cá nhân, tổ chức ủy quyền cho một cá nhân hoặc một tổ chức trong số đó yêu cầu đăng ký;
  • Người yêu cầu đăng ký là khách hàng thường xuyên của Cục Đăng ký quốc gia giao dịch bảo đảm.

Trong thời hạn giải quyết hồ sơ, Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản ghi thời điểm nhận đơn (giờ, phút, ngày, tháng, năm) nếu không có một trong các căn cứ từ chối quy định tại Điều 11 của Nghị định này và nhập thông tin về giao dịch bảo đảm vào Cơ sở dữ liệu về giao dịch bảo đảm.

Trong trường hợp có một trong các căn cứ từ chối thì Trung tâm Đăng ký giao dịch, tài sản từ chối đăng ký và hướng dẫn người yêu cầu đăng ký thực hiện theo đúng quy định.

Trên đây là những thông tin cơ bản về Thủ tục Đăng ký giao dịch đảm bảo bằng động sảnCông ty tư vấn Luật uy tín tại TP. HCM – DHLaw gửi đến Qúy khách hàng. Hy vọng với những Thông tin này, phần nào giúp Qúy khách hàng hình dung và nắm rõ hơn về việc chuẩn bị hồ sơ cũng như thủ tục thực hiện.

—————————————————————————–
Để được tư vấn trực tiếp, Quý khách hàng vui lòng liên hệ:
Bộ phận Tư vấn pháp lý Tài chính – Ngân hàng DHLaw
Add: Số 103 đường D1, phường 25, Bình Thạnh, TP. HCM.

Tell: (028) 66 826 954     
Hotline: 0909 854 850 
Email: contact@dhlaw.com.vn

Rất mong nhận được sự hợp tác của Quý khách hàng!
Trân trọng./.